การเปิดใช้งานการยืนยันตัวตนแบบ 2 ขั้นตอน (2 Factors Authentication)

2-Factor Authentication (2FA) คือกระบวนการเพิ่มความปลอดภัยให้กับบัญชีผู้ใช้งาน โดยกำหนดให้มีการยืนยันตัวตนเพิ่มเติม นอกเหนือจากการกรอกรหัสผ่านเพียงอย่างเดียว[1]

ขั้นตอนการยืนยันตัวตนในชั้นที่สองมักใช้วิธีที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์หรือข้อมูลเฉพาะของผู้ใช้งาน เช่น:

  • การรับรหัส OTP (One-Time Password) ผ่านโทรศัพท์มือถือ
  • การใช้งานแอปพลิเคชันสำหรับยืนยันตัวตน (Authentication App)
  • การยืนยันด้วยข้อมูลชีวมาตร (Biometric Data) เช่น ลายนิ้วมือหรือใบหน้า[2]

มาตรการนี้ช่วยป้องกันไม่ให้บุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าถึงบัญชีได้ แม้จะทราบชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านแล้วก็ตาม

Prerequisite

  • บัญชีสำหรับเข้าสู่ระบบเว็บไซต์ fleet.hostify.in.th
  • แอปพลิเคชันยืนยันตัวตน เช่น Gooogle Authenticator, Microsoft Authenticator

เข้าสู่ระบบ fleet.hostify.in.th
เมื่อเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว ให้คลิกที่เมนู ‘ความปลอดภัย’ บริเวณแถบเมนูด้านซ้าย จากนั้นคลิกที่ปุ่ม ‘ตั้งค่า’ เพื่อเริ่มต้นการตั้งค่าการยืนยันตัวตนแบบสองชั้น

ระบบจะแจ้งให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันสำหรับยืนยันตัวตน หากมีอยู่แล้วสามารถคลิก ‘ต่อไป’ เพื่อดำเนินการต่อ หากยังไม่มี สามารถดาวน์โหลดได้จากลิงก์ที่ระบบแนะนำ หรือเลือกใช้แอปพลิเคชันอื่นที่รองรับได้เช่นกัน



[4]ระบบจะแสดง QR Code สำหรับเชื่อมต่อบัญชี ให้เปิดแอปพลิเคชันยืนยันตัวตน (Authentication App) ที่ท่านใช้งานอยู่ แล้วสแกน QR Code ดังกล่าว หรือหากไม่สามารถสแกนได้ ให้กรอกรหัสที่ปรากฏบนหน้าจอเข้าสู่แอปพลิเคชันด้วยตนเอง

[5]หากไม่สามารถสแกนได้ ให้เลือก “ป้อนรหัสด้วยตนเอง” และกรอกรหัสที่แสดงบนหน้าจอ

คลิก ‘ตั้งค่า’


เมื่อผู้ใช้งานได้ทำการเปิดใช้งานฟังก์ชันการยืนยันตัวตนแบบสองขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว ระบบจะกำหนดให้มีการกรอกรหัสยืนยันที่ได้รับจากแอปพลิเคชันสำหรับการยืนยันตัวตนที่ได้เลือกใช้งานไว้ ทุกครั้งที่มีการเข้าสู่ระบบ (Login) หรือมีการเปลี่ยนแปลงรหัสผ่าน เพื่อเพิ่มระดับความปลอดภัยในการใช้งานบัญชี

‎‎  


Source

[1] Microsoft Inc. What is two-factor authentication?. ค้นจาก http://https://www.microsoft.com/en-us/security/business/security-101/what-is-two-factor-authentication-2fa
[2] (2017). Digital Identity Guidelines. NIST Special Publication 800-63. https://pages.nist.gov/800-63-3/sp800-63-3.html

Was this article helpful?

Related Articles